Văn hóa

Làng có nhiều họ lạ

Xã Sơn Đồng, Hoài Đức (Hà Nội) không những nổi tiếng với nghề chế tác đồ thờ gỗ như tượng Phật, hoành phi, câu đối, kiệu, long đình... mà còn được biết đến là vùng quê có nhiều dòng họ lạ và có tục lệ con gái sinh ra lấy tên đệm của cha làm họ.

Anh Trần Quang Thành, cán bộ hộ tịch, hộ khẩu xã Sơn Đồng liệt kê một loạt các họ "độc" mà có lẽ cả nước không đâu có như Chí Thị Hồng, Hữu Thị Hoa, Duy Thị Hậu, Viết Thị Thanh, Quý Thị Vân… Xã Sơn Đồng chỉ gần 9.000 nhân khẩu nhưng có tới 40 dòng họ. Bà Chí Thị Thụ, người làng Sơn Đồng cho biết, thực chất cả xã chỉ có hai dòng họ gốc là Nguyễn và Trần. Họ Nguyễn trong làng chiếm đa số, được chia thành nhiều chi nhỏ: Nguyễn Đức, Nguyễn Văn, Nguyễn Viết.... Sở dĩ, Sơn Đồng có nhiều dòng họ lạ vì tục lệ: Con trai khi sinh ra được giữ đúng họ và đệm giống bố đẻ, còn con gái phải lấy tên đệm của bố, tức là lấy tên chi làm họ. Ví dụ, tên bố là Nguyễn Văn, thì con gái phải lấy chữ "Văn" làm họ. Thế nên trong cùng một hộ khẩu gia đình mới có chuyện bố đẻ một họ, con gái lại mang họ khác; anh chị em ruột nhưng lại mang họ khác nhau.

Theo hồ sơ lưu trữ hộ khẩu, hộ tịch xã Sơn Đồng, đa số con gái khai sinh những năm 80 của thế kỷ XX trở về trước lấy tên đệm của cha làm họ. Sang thập niên 9 của thế kỷ XX và những năm gần đây, hiện tượng này có giảm, nhưng vẫn còn phổ biến.

Tục lệ này ở Sơn Đồng có từ bao giờ, các cụ cao lão trong làng đều lắc đầu không biết vì các bậc tiền nhân không truyền miệng lại. Gia phả, thần phả và các bút tích cổ không để lại bất cứ điều gì liên quan đến lệ làng. Đời sau cứ thấy đời trước các cụ làm thế nào là theo vậy. Rắc rối chỉ nảy sinh khi con gái Sơn Đồng thực hiện những thủ tục hành chính cần thiết liên quan đến xuất ngoại, giải quyết quyền lợi cá nhân, thẩm tra lý lịch đảng viên... Trong cùng một hộ khẩu mà họ bố đẻ một đằng, họ con gái một nẻo, nói miệng sẽ chẳng ai tin. Thế là lại phải chạy đôn chạy đáo xin chứng thực, xác nhận. Không ít phụ nữ xã Sơn Đồng mất cơ hội vì tục lệ của làng. Cô giáo Đức Thị Thanh Hiền, giáo viên Trường tiểu học Sơn Đồng là một ví dụ. Cô Hiền đã bị vuột mất suất du học tại Đức vì không kịp chứng minh mối quan hệ huyết thống với bố đẻ là ông Nguyễn Đức Bổ. Rồi bao nhiêu phiền toái "dở khóc, dở cười" từ cách lấy họ như thế mang tới cho người dân nơi đây. Nhiều người thoát ly tận TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ... cách xa cả nghìn cây số cũng phải lặn lội về nhà để lấy giấy xác nhận.

Những năm gần đây, chính quyền xã Sơn Đồng đã tích cực vận động người dân bỏ cách đặt tên theo tập tục để tránh phiền phức. Đa phần người dân đã thay đổi nhận thức trong việc khai sinh cho con, vướng mắc nhất trong việc xóa bỏ tập tục vẫn là với bậc cao niên trong làng vì tư tưởng này hằn sâu trong tâm thức các cụ.

                                         Theo Hà Nội Mới
 

 

Bàn thờ Thần tài - Ông Địa những điều cần biết

Nếu quan sát và để ý một chút, ta thường thấy bàn thờ Ông Địa - Thần Tài xuất hiện phổ biến trong bất cứ đâu tại Việt Nam như các cửa hàng kinh doanh, các công ty - xí nghiệp hoặc các hộ gia đình. Việc thờ cúng đó có nguồn gốc thế nào và cách thờ cúng ra sao cho đúng ? Dưới đây là 1 số hiểu biết cơ bản để các bạn tham khảo và dùng khi hữu sự.

Đọc thêm...
 

Tâm tình của người xứ Nghệ qua những bài thơ hay

Nói đến xứ Nghệ là nói đến hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Suốt chiều dài lịch sử, hai tỉnh vẫn là một, gọi là trấn Nghệ An. Mãi đến năm 1831 Hoàng đế Minh Mạng mới tách vùng đất phía nam xứ này thành lập một đơn vị hành chính riêng, gọi là đạo Hà Tĩnh (đạo nhỏ hơn trấn và vẫn trực thuộc trấn Nghệ An)

Xứ Nghệ nằm trong dải đất hẹp miền Trung, sách vở thường gọi vùng này là “ chiếc đòn gánh gánh hai đầu đất nước”. Cách ví von đã gợi lên sự mệt nhọc rồi. Nhưng đây lại chính là nơi địa linh nhân kiệt. Vùng đất này đặc biệt lắm. Mời bạn đọc những trải lòng của những nhà thơ xứ Nghệ, bạn sẽ hiểu hơn và yêu hơn mảnh đất và con người nơi đây.

Đọc thêm...
 

Cúng ai trong lễ giao thừa?

Ảnh minh họa

Giao thừa là thời khắc mà trời đất giao hòa, âm dương hòa quyện để vạn vật bừng lên sức sống mới. Theo phong tục của người Việt Nam từ cổ xưa, tại thời điểm giao thừa nhà nhà đều cúng lễ ngoài trời và cúng lễ trong nhà. Theo từ điển Hán Việt của Ðào Duy Anh nghĩa là cũ giao lại, mới đón lấy. Chính vì ý nghĩa ấy, nên hàng năm vào lúc giao tiếp giữa hai năm cũ, mới này, có lễ trừ tịch.

Đọc thêm...
 

Tên người Việt

Tên người Việt Nam được các nhà nghiên cứu cho rằng bắt đầu có từ thế kỷ 2 trước Công nguyên và càng ngày càng đa dạng hơn, có ý kiến khác cho rằng "sớm nhất Việt Nam có tên họ vào khoảng đầu Công Nguyên".
Không có một nguyên tắc chung nào trong việc đặt tên, nhưng đối với tâm lý của người Việt Nam, việc đặt tên rất quan trọng vì mỗi cái tên gắn chặt với mỗi con người. Có thể căn cứ vào đặc điểm, giới tính, hoàn cảnh gia đình, dòng họ, quê hương, xã hội và cả ước vọng của chính bản thân để người đặt tên gửi gắm vào cái tên đó. Tên người Việt Nam ngoài chức năng để phân biệt người này với người khác ngoài ra, tên còn có chức năng thẩm mỹ nên thường được chọn lựa khá kỹ về mặt ngữ âm, ngữ nghĩa.

Đọc thêm...
 

Thống kê

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay464
mod_vvisit_counterTất cả2180978

Hiện có 58 khách Trực tuyến